Tìm hiểu hiệu năng Wifi 6 - Wifi 802.11ax



Wifi 6 - Wifi 802.11ax

Tìm hiểu hiệu năng Wifi 6 - Wifi 802.11ax

        Wifi 6 là gì?

        802.11ax, được gọi là Wi-Fi 6 theo quy ước đặt tên mới, được thiết kế đặc biệt cho các môi trường công cộng mật độ cao, như tàu hỏa, sân vận động và sân bay. Nhưng nó cũng sẽ có lợi trong việc triển khai Internet of Things (IoT), trong các ngôi nhà sử dụng nhiều, trong các tòa nhà chung cư và trong các văn phòng sử dụng các ứng dụng ngốn băng thông như hội nghị truyền hình.

        802.11ax cũng được thiết kế để giảm tải dữ liệu di động. Trong trường hợp này, mạng di động giảm tải lưu lượng truy cập không dây tới mạng Wi-Fi bổ sung trong trường hợp khả năng thu sóng cục bộ kém hoặc trong các trường hợp mạng di động đang bị gián đoạn.

        802.11ax đang cố gắng khắc phục vấn đề gì?

        Các vấn đề cơ bản với Wi-Fi là băng thông được chia sẻ giữa các thiết bị điểm cuối, các điểm truy cập có thể có vùng phủ sóng chồng chéo và bi nhiễu, đặc biệt là trong các trường hợp triển khai dày đặc và người dùng cuối có thể di chuyển giữa các điểm truy cập vì vậy các chuẩn Wi-fi 5 và Wi-fi 4 không đáp ứng. Ví dụ như ở những nơi đông đúc như sân vận động, hội nghị, và các sự kiện,...

    pinggjc - thông tin hiệu năng thiết bị mạng

       802.11ax hoạt động như thế nào?

        Chuẩn 802.11ax sử dụng nhiều kỹ thuật không dây hơn và kết hợp chúng theo cách tối ưu nhất so với các tiêu chuẩn trước đó, nhưng vẫn duy trì khả năng tương thích ngược với các dạng cũ như 802.11ac và 802.11n.

        Tốc độ kết nối cực nhanh, giảm độ trễ: Chuẩn 802.11ax cho tốt độ đạt 9.6Gbps tăng 40% so với thế hệ 5 (6.9Gbps). Người dùng có thể xem video 4K online, live stream phân giải cao một cách mượt mà, ổn định nhất từ trước đến nay. Thông lượng thuần nhờ điều chế QAM bậc cao hơn, cho phép truyền nhiều dữ liệu hơn trên mỗi gói. Nó cũng đạt được việc sử dụng phổ hiệu quả hơn. 

        Ví dụ, 802.11ax tạo ra các kênh rộng hơn và chia các kênh đó thành các kênh con hẹp hơn. Điều này làm tăng tổng số kênh khả dụng, giúp các thiết bị đầu cuối dễ dàng tìm thấy đường dẫn rõ ràng đến điểm truy cập.

        Khi nói đến việc tải xuống từ điểm truy cập tới người dùng cuối, các tiêu chuẩn Wi-Fi thời kỳ đầu chỉ cho phép một lần truyền tải tại một thời điểm trên mỗi điểm truy cập. Phiên bản Wave 2 của 802.11ac bắt đầu sử dụng Đa người dùng, Đa đầu vào, Nhiều đầu ra (MU-MIMO), cho phép các điểm truy cập gửi đồng thời 4 luồng. 802.11ax cho phép tám luồng đồng thời và sử dụng công nghệ định dạng chùm rõ ràng để hướng các luồng đó chính xác hơn đến ăng-ten của máy thu. Vậy có thể hiểu là MU-MIMO có nghĩa là bốn giao dịch viên phục vụ 4 nhóm khách hàng. OFDMA có nghĩa là mỗi giao dịch viên có thể phục vụ đồng thời 4 khách hàng.

        Lợi ích của WiFi 6

        Giảm nhiễu, tiết kiệm điện hơn:Wi-Fi rất dễ bị nhiễu bởi các mạng xung quanh, Wifi ax áp dụng công nghệ chống nhiễu có thể hình dung công nghệ BSS Color sẽ đánh dấu những “nguồn nhiễu” để Router, thiết bị nhận biết và bỏ qua chúng. Nhờ đó giảm thiểu xung đột, giúp mạng ít nhiễu sóng hơn.

        Vì thế việc kết nối của thiết bị sẽ nhờ vào Target Wake Time, chúng sẽ quản lý và cho phép thiết bị khi nào cần truyền, nhận dữ liệu một cách tối ưu nhất. Từ đó tiết kiệm tối đa lượng điện tiêu thụ của thiết bị.

        Vùng phủ sóng rộng, ổn định: Chuẩn 802.11ax áp dụng symbol OFDM và GI dài hơn để tạo ra nhiều sóng hơn so với chuẩn mạng 802.11ac chạy ở tần số 2.4Ghz và 5Ghz. 

        Wi-Fi 6 sẽ mang đến đường truyền rộng hơn (lên đến 160MHz ở 5Ghz  so với chuẩn cũ là 80MHz-5Ghz) giúp vùng phủ sóng rộng hơn và tốc độ Wi-Fi cũng nhanh hơn, ổn định, liền mạch hơn khi sử dụng.

        Hạn chế của WiFi 6

        - Cần các thiết bị có hỗ trợ để có thể đạt hiệu năng đỉnh.

        - Chi phí đầu tư thiết bị khá tốn kém.

    Bảng so sánh băng thông

        Được sử dụng dữ liệu từ Google Sheet của PinggJC sẽ giúp bạn thấy rõ sự khác biệt hơn:



    Xem thêm bài viết liên quan:

    Đăng nhận xét

    Post a Comment (0)

    Mới hơn Cũ hơn