So sánh tốc độ giữa 5G mmWave, 4G LTE, 3G



So sánh tốc độ giữa 5G mmWave, 4G LTE, 3G

    Mạng 3G

    Thế hệ thứ 3 của chuẩn công nghệ điện thoại di động (3G Third-generation technology), 3G cho phép truyền cả dữ liệu thoại như nghe gọi, nhắn tin và dữ liệu ngoài thoại như gửi mail, tải dữ liệu, hình ảnh, mạng xã hội, video call... Nhờ vậy ta có thể truy cập Internet cho cả thuê bao cố định hay di chuyển ở các tốc độ khác nhau. Đa số các smart phone hiện nay đều hỗ trợ công nghệ 3G. (download 21.2Mbps / upload 7.2 Mbps)

    Mạng 4G

    4G hay Fourth-generation là công nghệ truyền thông không dây thứ 4 có thể truyền tỉa dữ liệu với tốc độ lên (down 150Mbps/ up 50Mbps). Công nghệ 4G vượt trội hơn 3G ở nhiều điểm. Với 4G người dùng có thể tải và truyền lên hình ảnh động chất lượng cao.

    Với 4G, băng thông rộng hơn, tốc độ nhanh hơn, hỗ trợ các dịch vụ di động cao cấp như truyền hình trực tuyến, video HD, game online cao cấp, đáp ứng cùng lúc nhiều người sử dụng. Các chuẩn thương mại chính: LTE, LTE Advanced.

    Các loại mạng 5G hiện nay

    mmWave: Mạng 5G “sóng milimet” (mmWave) băng tần cao là loại mạng mới hiện chỉ có ở một số khu vực. Hãy liên hệ với nhà mạng để tình trạng cung cấp.

    Sub-6: Các mạng 5G khác là mạng 5G “dưới 6 GHz” (Sub-6). Sub-6 là loại mạng 5G phổ biến nhất. “Chia sẻ phổ tần động” (DSS) là một loại mạng 5G Sub-6 dùng chung một số tần số 4G.

    pinggjc - thông tin hiệu năng thiết bị mạng

    Danh sách điện thoại hỗ trợ 5G mmware 2021:

    Samsung Galaxy S21 Ultra

    OnePlus Nord 2

    Oppo Find X3 Pro7 Realme GT

    iPhone 12 seri

    Google Pixel 5

    Xiaomi Mi 11

    Asus ROG 5

    Samsung Galaxy S21

    Vivo X60 Pro

    Nhớ lại sự kiện ra mắt iPhone 12, Apple đã mời Giám đốc điều hành của nhà mạng Verizon để thông báo rằng, iPhone 12 có thể đạt tốc độ tải xuống Gigabit/s và tốc độ tải lên 200 Mb/s trên mạng Verizon.

    Hồi tháng 3/2021 Công ty OpenSignal đã công bố số liệu ở Hoa Kỳ về tốc độ của người dùng kết nối với mạng 5G. Kết quả cho chúng ta thấy rằng mmWave là công nghệ cung cấp tốc độ cao nhất với tốc độ trung bình là 640.5 Mbps.

    Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam đạt tới mức nào?

    Ở Việt Nam, cả 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam là VinaPhone, Viettel và MobiFone đã đồng loạt công bố việc phát sóng và cung cấp thử nghiệm mạng 5G thương mại. Trong quá trình phát sóng thử nghiệm, mạng 5G của cả 3 nhà mạng đạt tốc độ khá cao 600 - 800 Mbps, thậm chí có thời điểm lên đến 1 Gbps, Mặc dù vậy, người dùng Việt Nam vẫn có thể hy vọng được trải nghiệm những ưu điểm vượt trội về tốc độ mà mạng 5G mang lại khi chính thức được thương mại hóa.

    Và cũng lưu ý rằng bạn cần có thiết bị di động có hỗ trợ 5G nữa nhé

    Biểu đồ tốc độ bên dưới từ Google Sheet của PinggJC


    Đăng nhận xét

    Post a Comment (0)

    Mới hơn Cũ hơn