Làm thế nào để kiểm tra hiệu năng mạng WiFi?

Làm thế nào để kiểm tra hiệu năng mạng WiFi?

        Tại sao tôi nên kiểm tra tốc độ Internet của mình?

        Bởi vì hiểu biết về tốc độ kết nối của bạn cho phép bạn thứ nhất là đảm bảo rằng bạn nhận được tốc độ tương xứng với những gì bạn phải trả từ nhà cung cấp dịch vụ internet và thứ hai là giúp bạn điều chỉnh lại các thiết bị mạng để đáp ứng đúng như cầu mà bạn sử dụng như các ứng dụng, video, game,… mà không gặp phải sự cố và gián đoạn mạng.

        Internet của bạn nhanh như thế nào? đáp ứng được những gì?

       Điều quan trọng là phải hiểu rằng tốc độ internet (internet speed) khác nhau là cần thiết cho các tình huống sử dụng khác nhau. Vì vậy, khi bạn kiểm tra tốc độ internet (internet speed test), hãy nhớ rằng câu hỏi "Internet của tôi nhanh như thế nào?" chỉ có thể được trả lời liên quan đến những gì bạn muốn sử dụng để kết nối. 

        Mặc dù có thể duyệt web đơn giản với tốc độ 1-2 megabit mỗi, nhưng phát trực tuyến Netflix ở độ phân giải 4K sẽ cần tốc độ kết nối ít nhất là 25Mbps. Chơi game trực tuyến chủ yếu sẽ bị ảnh hưởng bởi ping của bạn, với ping chỉ số nhỏ hơn sẽ tốt hơn; trong khi xuất bản nội dung trên web, chẳng hạn như tải video lớn lên Youtube sẽ bị hạn chế chủ yếu bởi băng thông tải lên của bạn. 

    “Lưu ý rằng tốc độ kể trên chỉ chạy tốt khi thiết bị mạng chỉ có một mình bạn kết nối sử dụng mà thôi.”

        Kiểm tra bằng Website

    Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số website phổ biến và uy tín giúp kiểm tra tốc độ download và upload của mạng Wifi:

    - http://speedtest.net

    - https://speed.cloudflare.com/

     - https://www.meter.net/

    - https://fast.com/

     - https://speed.measurementlab.net/

    - http://speedtest.vn (Nếu bạn ở Việt Nam sử dụng speedtest.vn khi sử dụng điện thoại kiểm tra tốc độ 3G/4G/5G sẽ không bị trừ dung lượng gói cước data của bạn).

        Các thông số quan trọng về tốc độ của mạng Internet

        Ping / latency (độ trễ): Ping hoặc độ trễ mô tả sự chậm trễ của tín hiệu do thời gian phải mất tín hiệu đó để đi đến đích của nó. Trong trường hợp này, nó đại diện cho thời gian dữ liệu hoàn thành vòng quay khứ hồi của nó qua mạng và xác nhận từ máy chủ rằng nó đã được nhận. Là một giá trị của thời gian, nó được biểu thị như vậy, thường tính bằng Mili giây (ms). Đó là một giá trị cho khả năng đáp ứng của kết nối của bạn.

        Jitter (độ lệch): được tạo ra trong quá trình truyền gói tin cùng thời gian nhưng khi nhận các gói tin sẽ có thời gian không giống nhau do sự tắc nghẽn trong mạng của bạn.

        Download (Mbps) tốc độ tải xuống: là tốc độ thiết bị của bạn có thể nhận dữ liệu từ Internet. Tốc độ này được tính bằng cách chia tổng lưu lượng dữ liệu trong một khung thời gian nhất định cho thời lượng của nó. Do đó đơn vị được biểu thị bằng các đơn vị dữ liệu theo thời gian. Thông thường, tốc độ tải xuống được biểu thị bằng Megabit trên giây (Mbps hoặc Mb/s) hoặc Megabyte trên giây (MBps hoặc MB/s) cũng rất phổ biến.

        Upload (Mbps) tốc độ tải lên: Ngược lại với tốc độ tải xuống, tốc độ tải lên đặc trưng cho lượng dữ liệu mà thiết bị của bạn có thể gửi đến internet. Tốc độ được tính theo cùng một cách nên được biểu thị bằng các đơn vị giống nhau.

        Retransmission (truyền lại)là việc gửi lại các gói tin đã bị hỏng hoặc bị mất trong quá trình truyền tải.

        Kiểm tra bằng ứng dụng điện thoại

    Mục đích là vừa kiểm tra download và upload và xem Wifi hiện có bao nhiên người kết nối để có thể thay đổi password tránh truy cập trái phép từ hàng sớm của bạn,.

    - Speedtest by Ookla (Android/ iOS)

    - Internet Speed Test - Meteor (Android/ iOS)

    - Fing (Android/ iOS)

    - Wifi Analyzer (Android)

    - Wifi Manager (Android/ iOS)

    - NetSpot WiFi Analyzer (Android/ iOS)

     - Router Admin Setup

     Network Utility (Android/ iOS)

        Dùng lệnh "ping" trên máy tính cá nhân hay laptop

        Đây cũng là cách phổ thông khi mà các ứng dụng điện thoại và website chưa thật sự phổ biến.

    Xem thêm bài viết liên quan:

    Đăng nhận xét

    Post a Comment (0)

    Mới hơn Cũ hơn