Cách để chọn mua router wifi tốt nhất




How to Buy the Best Wi-Fi Router?
 
Các tiêu chí chọn mua router wifi tốt nhất?

    Chúng tôi sẽ phân tích các tiêu chí bên dưới nhằm giúp bạn không lãnh phí tiền đầu tư thiết bị và đáp ứng tốt nhu cầu mà bạn mong muốn.

    Nhu cầu internet của bạn

        Nhu cầu sử dụng:
        - Xem video 4K/8K, Game online low ping, >100 thiết bị, Internet of Thing, lưu trữ NAS, trao đổi file dung lượng lớn (upload/ download), Meet online call > 50 người dùng, livestream. (khuyến khích wifi 6)
        - Video Full HD, Game online cơ bản, mạng xã hội, 50-100 thiết bị kết nối, Meet online call 20-50 người dùng. (tối thiểu wifi 5)
        - Các nhu cầu interntet cơ bản, viết blog, check email, video HD, video call. (tối thiểu wifi 4)
        Nhu cầu lắp đặt:
        - Không quan tâm thẩm mỹ nhà và dây mạng có thể kéo đến vị trí bất kì.
        - Không muốn trong nhà thấy dây mạng để nhà luôn gọn đẹp.

    Chuẩn wifi kết nối

        Hiên nay năm 2021 mới nhất là chuẩn ax (Wifi 6) > ac (Wifi 5) > n (Wifi 4). Như đã nêu ở trên thì bạn cân đối vào nhu vầu sử dụng và lượng người dùng kết nối tại một thời điểm mà lựa chọn chuẩn wifi phù hợp nhé.
        Wifi 6 thì hỗ trợ 2.4Ghz/ 5Ghz (7Gbps) tăng tốc download/ upload tương thích wifi 5 và wifi 4. Wifi 5 thì chỉ tăng tốc download nhưng băng thông rộng hơn Wifi 4 hỗ trợ 5Ghz (1.3Gbps) còn 2.4Ghz thì có thể lên đến 450Mbps.

    Bộ mở rộng sóng wifi

    Công nghệ sóng wifi

        Công nghệ Beamforming giúp tối ưu tính hiệu, giảm nhiễu tới thiết bị của bạn.
        Công nghệ MU-MIMO cải thiện khả năng kết nối mạng đảm bảo download/upload luôn tối ưu.
        Công nghệ Mesh như một mạng lưới của nhiều bộ kích sóng WiFi, như được tối ưa và đồng bộ hơn nhiều khi bạn di chuyển giữa các vùng phủ sóng sẽ không bị hiện tượng rớt mạng và truy cập lại như range extender (bộ mở rộng sóng wifi).
        Tính năng “Target Wake Time” (TWT): giúp các thiết bị kết nối Wi-Fi tiết kiệm năng lượng tăng thời lượng sử dụng pin.

    Ứng dụng quản lý trên điện thoại thông minh

        Phải chọn loại có hỗ trợ ứng dụng của nhà sản xuất. Vì ứng dụng này an toàn cho việc kiểm soát thiết bị kết nối vào mạng của bạn, bạn có thể khóa người dùng, và nhiều tính năng khác, an toàn hơn việc sử dụng ứng dụng của bên thứ 3, đặc biệt là ứng dụng hoàn toàn miễn phí.

    Tốc độ tối đa của WAN và LAN

        Bạn cần lưu ý vì thường các nhà sản xuất sẽ quảng cáo Wifi gigabit hay băng thông lên đến 1300Mbps nhưng thật chất đây chỉ là tốc độ từ thiết bị phát wifi đến điện thoại của bạn, như 1200Mbps thì 5Ghz là 867Mbps + 2.4Ghz là 300Mbps trong khi WAN chỉ hộ trợ có 100Mbps (tốc độ này sẽ giới hạn lại). 
        Vậy khi bạn có Internet 300Mbps mà WAN port chỉ có 100Mbps thì sẽ không sử dụng hết tốc độ tối đa từ nhà cung cấp dịch vụ.

    Băng thông tối đa và băng tầng wifi - Bandwidth, Wifi Band

        Thường sẽ được nhà sản xuất công bố số tổng của băng tần 2.4Ghz và 5Ghz. Vậy nên số này càng cao càng tốt nhé.
        Ở wifi 6 thì hỗ trợ băng thông 160Mhz, wifi 5 là 80Mhz, wifi 4 là 40Mhz. Với tổng tốc độ mạng khoảng 3000 Mbps - 574 Mbps trên băng tần 2,4 GHz và 2402 Mbps trên băng tần 5 GHz.

    Hỗ trợ kết nối bao nhiêu thiết bị?

        Một số dòng wifi cấu hình mạnh thì chắc chắn sẽ quảng bá thông số này, nếu hỗ trợ tối đa là 64 thiết bị thì tôi tin rằng chỉ có thể chạy tốt ở 1/2 con số đó. Dĩ nhiên con số hỗ trợ kết nối càng cao thì càng tốt.

    Vị trí đặt router và phạm vi phủ sóng

    Phạm vi phủ sóng – Wifi Range

        Thông số này cũng hiếm khi được công bố chỉ có là cường độ tín hiệu của antennas và số này càng lớn thì phạm vi sóng càng cao, nhưng bạn cũng nên nhớ ràng còn phải phụ thuộc và nguồn điện cung cấp cho antennas.

    Quản lý và bảo mật

        Nếu việc bảo mật không quá cao thì bạn chỉ cần app của nhà sản xuất là được. Còn nếu bạn yêu cầu khắt khe hơn trong việc bảo mật và kiểm soát truy cập thì nên chọn những hệ điều hành chuyên quản lý như Draytek, Unifi, Mikrotik, Aruba, Ruijie, Asus, Netgear...
        Chọn các hãng chuyên dụng thì sẽ có những tín năng bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công DDos từ bên ngoại, mã độc, Dos từ bên trong lẫn bên ngoài,... Không làm gián đoạn mạng và nhất là tấn công dữ liệu của bạn Ransomeware, đào tiền ảo, virus quảng cáo.
        Nếu ở quốc gia bạn có IPTV thì nên lưu ý xem có hỗ trợ không nhé, QoS, WPA3 (vì WPA2 hiện nay không còn bảo mật nữa và có lỗ hỏng nghiêm trọng).

    Hiệu năng CPU và RAM của router wifi

    Hiệu năng thiết bị CPU và RAM

        Một số sản phẩm để thu hút người dùng thì thông số CPU và RAM sẽ được ghi cụ thể hiện nay có những router wifi lên đến 4 lõi CPU và RAM lên đến 1GB DDR3 không tính các thiết bị mạng chuyên dụng nhé. CPU và RAM càng nhiều càng tốt cho việc xử lý dữ liệu đồng thời.

    Các cổng kết nối phụ

        Thường sẽ có cổng USB 2.0, USB 3.0, USB 3.1, đặc biệt có thêm cổng m2 (SSD siêu nhanh), với cổng USB bạn có thể kết nối máy in, usb storage, usb 3G/4G, portable HDD để chia sẽ dữ liệu tương tực thiết bị NAS (Lưu trữ mạng).

    Vậy nếu bạn không chuyên hãy chọn những thương hiệu phổ thông, còn nếu chuyên về bảo mật quản lý thì chọn những hãng chuyên dụng nhé.
    Xem thêm bài viết liên quan:

    2 Nhận xét

    1. kiếm nguồn khác rồi thay ạ: https://www.hieunangcongnghe.com/2021/08/cach-e-chon-mua-router-wifi-tot-nhat.html

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. đúng rồi bạn thay vào để ổn định hơn, nếu bạn có thiết bị đo điện trở để chính xác hơn.

        Xóa

    Đăng nhận xét

    Post a Comment

    Mới hơn Cũ hơn