Làm sao biết và ngăn chặn hàng xóm truy cập wifi của bạn

hình giới thiệu
Cách ngăn chặn hàng sớm truy cập wifi của bạn?


    cách ngăn hàng xóm truy cập wifi

    Việc hay xảy ra khi hàng xóm bạn đột nhiên qua xin password wifi và đây là vấn đề tìm ẩn rủi ro bảo mật và đánh cấp dữ liệu cũng như xâm nhập trái phép (hacking) đến thiết bị mạng của chúng ta. Dễ dàng bị đánh cấp các thông tin cá nhân hoặc các dữ liệu riêng tư như camera của bạn.

     Sau đây chúng tôi sẽ gợi ý bạn một số cách bên dưới để hạn chế hàng xóm sử dụng mạng wifi của bạn quá mức hay.


    cách ngăn hàng xóm truy cập wifi



    Giám sát bằng phần mềm trên máy tính với netcut

    Phần mềm cắt mạng, quản lý các kết nối internet - Netcut cho phép bạn kiểm soát các kết nối trong mạng LAN (Local Area Network) và Wireless Fidelity bằng việc cắt mạng hoặc thiết lập đối với bất kỳ máy tính nào được chỉ định để đảm bảo ổn định mạng. Công cụ này cũng giúp phát hiện và xử lý những kẻ trộm mạng của bạn mà không cần dùng đến các phương pháp phức tạp. Với Wireless bạn có thể kiểm soát thời gian truy cập của từng thiết bị. Với cách này thì bạn vừa tự có thể bản vệ và kích người dùng hay download chiếm dụng băng thông



    Giám sát bằng phần mềm trên điện thoại | Router

    Hầu hết các router hiện nay điều có app trên điện thoại để tiện việc quản lý các kết nối có thể disconnect thiết bị lạ bất kỳ lúc nào và giám sát lưu lượng sử dụng như: TP-Link Tether App, ASUS Router App, TOTOLINK Router App, UniFi Network App, Aruba Instant On,.... 

    Một ứng dụng không chỉ cho phép chúng ta kiểm soát tình trạng hoạt động của hệ thống mạng, bao nhiêu người sử dụng, người đó sử dụng vào mục đích gì, coi nội dung gì và sử dụng băng thông bao nhiêu mà hơn nữa, nó còn có những cảnh báo thú vị.

    cách ngăn hàng xóm truy cập wifi

    cách ngăn hàng xóm truy cập wifi

    cách ngăn hàng xóm truy cập wifi


    Ẩn tên Wifi của bạn đi – hide the network name (SSID)

    Cách này thì khá hữu ít nhưng sẽ gặp một số hạn chế đáng kể nếu bạn đang sống ở nơi có quá nhiều sóng wi-fi thì sẽ dẫn đến tình trạng bị bắt sóng không được hoặc dễ bị mất sóng.

      

    cách ngăn hàng xóm truy cập wifi

    cách ngăn hàng xóm truy cập wifi


    Chỉ sử dụng sóng 5Ghz

    Cách này chúng ta lợi dụng phạm vi phát sóng ngắn của băng tầng 5Ghz, nên dù bạn có cho password wi-fi thì cũng khó kết nối nếu phải xuyên qua 2 lớp tường nhà của bạn và hàng sớm.

    Như cách này đòi hỏi bạn cần thêm chuẩn mesh wifi để tranh tình trạng di chuyển xa quá mất kết nối.

     

    cách ngăn hàng xóm truy cập wifi


    Chỉ chia sẻ password cho mạng Wifi khách – Guest wifi network

    Vì kết nối ở chế độ Guest thì đại đa số các router hiện nay đều có bật chế độ isolation (cô lập thiết bị) tức là khi thiết bị kết nối sẽ không thể scan port hay nhìn thấy bất kỳ chia sẽ nào trong mạng nội bộ của nhà bạn và hơn hết nữa có thể limit tốc độ và thời gian kết nối của họ.

    Như vậy đối với cách này bạn hạn chế được nhiều rủi ro và ổn định của mạng và đặc biệt tránh mất lòng hàng xóm. Router hiện nay có thể phát rất nhiều tên wifi cùng lúc.

     

    cách ngăn hàng xóm truy cập wifi



    Sử dụng MAC filter trên Router

    Mỗi card mạng thì sẽ được nhà sản xuất gắn địa chỉ vật lý (MAC Address) là duy nhất trên toàn thế giới. Cách này đòi hỏi bạn phải biết được danh sách địa chỉ MAC của các thiết bị trong nhà bạn như, smartTV, smartWatch, smartphone, laptop, light IoT,...

    Sau khi đã có danh sách thì tùy hệ điều hành sẽ có cách khai báo riêng như, add vào danh sách cho phép hoặc chỉ add vào danh sách cấm. Vậy thì từ đây về sau co kết nối đúng password bạn cho cũng không thể sử dụng mạng được. Nhưng nếu hàng xóm bạn tinh quái hơn dùng tool change MAC address thì bạn phải bỏ công deny nhiều lần.

    cách ngăn hàng xóm truy cập wifi


    Xem thêm bài viết liên quan:

    Đăng nhận xét

    Post a Comment (0)

    Mới hơn Cũ hơn