Tìm hiểu công nghệ Beamforming là gì? lợi ích hạn chế ?

        
pinggjc - thông tin hiệu năng và công nghệ thiết bị mạng

Tìm hiểu công nghệ Beamforming là gì? lợi ích hạn chế ?

     Beamforming là gì

    Beamforming là công nghệ giúp tập trung tín hiệu sóng Wi-Fi theo một hướng cụ thể đến thiết bị tiếp nhận. Với Router Wi-Fi hỗ trợ Beamforming sẽ xác định được vị trí thiết bị đang kết nối sử dụng Internet và điều hướng tín hiệu trực tiếp đến thiết bị đó và giúp tối ưu được tín hiệu cũng như giảm nhiễu hơn.


    Wifi 5 (802.11ac) trở đi mới có hỗ trợ Beamforming 

        Wi-Fi là một dạng sóng đa hướng, tức là tín hiệu từ bộ phát Wi-Fi sẽ phát ra sẽ tỏa ra khắp mọi hướng. Tuy nhiên, các thiết bị hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11ac sử dụng công nghệ dùng để định hướng tín hiệu truyền nhận gọi là beamforming (tạo ra một chùm tín hiệu"). Router sẽ có khả năng xác định vị trí của thiết bị nhận, ví dụ như laptop, smartphone, tablet, smartTV, PS5,… để rồi tập trung đẩy năng lượng tín hiệu lên mức mạnh hơn hướng về phía thiết bị đó. Mục đích của beamforming đó là giảm nhiễu cũng như hỗ trợ công nghệ MU-MIMO.



    Cụ thể cách hoạt động của Beamforming

        Chúng ta hãy tưởng tượng beamforming nó giống như một bóng đèn tròn chiếu bình thường không có đèn chụp và một bóng đèn có chụp để hướng ánh sáng vào một nơi. Như vậy cường độ tín hiệu sẽ tập trung ít bị nhiễu và tăng băng thông đang kể.

        Một ăng-ten duy nhất phát tín hiệu không dây sẽ phát tín hiệu đó theo mọi hướng (trừ khi nó bị chặn bởi một số đối tượng vật lý). Đó là bản chất của cách hoạt động của sóng điện từ. 

        Kết lại Beamforming là công nghệ sóng radio giúp hướng sóng vào một mục tiêu cụ thể thay vì lan tỏa trong cả một khu vực. Thông thường, bộ định tuyến phát sóng WiFi theo mọi hướng. Với Beamforming, nó sẽ xác định thiết bị ở đâu và truyền sóng theo hướng đó. Beamforming đã nằm trong tiêu chuẩn bộ định tuyến WiFi IEEE 802.11ac thế hệ mới.

    Các hạn chế của Beamforming

        Hạn chế chủ yếu liên quan đến các tài nguyên thiết bị mà nó yêu cầu; có nhiều tình huống trong đó thời gian và tài nguyên năng lượng. Nhưng những cải tiến liên tục về sức mạnh và hiệu năng của bộ xử lý đã làm cho các kỹ thuật beamforming giá thành rẻ và mang nó đến người tiêu dùng phân khúc bình dân.

    Beamforming tối ưu hóa mạng WiFi như thế nào? 

    - Tối ưu hóa mạng Wi-Fi, giảm thiểu điểm chết. 

    - Mang lại kết nối Wi-Fi ổn định để gọi video HD. 

    - Chất lượng Wi-Fi tốt hơn. 

    - Giảm các can thiệp của tần số vô tuyến không cần thiết.

    Có thực sự cần thiết sử dụng công nghệ Beamforming?

    - Rất cần cho game thủ để giảm độ trễ.

    - Rất cần cho smartTV 2K,4K,8K để có thể xem video không lag.

    - Rất cần cho NAS(thiết bị lưu trữ mạng).

    - Rất cần cho sharing folder trên cùng một network.

    - Rất cần cho việc chia sẻ màn hình từ smartphone lên smartTV.

    - Live streaming về game, tiktok, facebook,…

    - Và còn nhiều hơn nữa là IoT.

    Kết luận

    “Vậy công nghệ Beamforming rất cần thiết cho chúng ta ở thời đại ngày nay. Và chỉ hiệu quả với Wifi 5 ở băng tầng 5Ghz, còn Wifi 6 thì cả 2.4Ghz và 5Ghz”


    Đăng nhận xét

    Post a Comment (0)

    Mới hơn Cũ hơn