Vietnam Post bị tấn công mã độc tống tiền - hoạt động trở lại sau 4 ngày




Trong thông báo ngày 8/6, Vietnam Post thông tin rằng hệ thống công nghệ thông tin phục vụ khách hàng và quản lý vận hành của Bưu điện Việt Nam đã được khôi phục vào 22h ngày 7/6. Trước đó, tổ chức này đã bị tấn công bằng ransomware vào sáng sớm ngày 4/6, gây ra sự gián đoạn trong việc thực hiện các dịch vụ bưu chính chuyển phát.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết vào lúc 3h10 sáng ngày 4/6, hệ thống công nghệ thông tin của họ đã bị tấn công bằng ransomware, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ bưu chính chuyển phát.

Dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối hàng hóa vẫn đang hoạt động bình thường.

Ngay khi phát hiện sự cố, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã kích hoạt kế hoạch hành động, tuân thủ các hướng dẫn từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong đó bao gồm việc ngắt kết nối các hệ thống công nghệ thông tin để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu. Do đó, các trang web (có chứa vnpost.vn trong tên miền) và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong quá trình khắc phục sự cố.

Ransomware là một hình thức nguy hiểm của tấn công mạng, thường sử dụng mã độc để yêu cầu tiền chuộc. Đây là một vấn đề ngày càng trở nên phổ biến, ảnh hưởng đến nhiều tổ chức và doanh nghiệp trên toàn cầu. Kể từ cuối tháng 3 năm 2024, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hiện một sự gia tăng trong các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là các cuộc tấn công ransomware.

Trong quý 1 năm 2024, đã có hơn 150 triệu cảnh báo về nguy cơ bảo mật, phân tích và phát hiện 13.000 sự kiện liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như VNDIRECT, PVOIL cũng đã bị tấn công bằng ransomware, gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của họ. Những cuộc tấn công này không chỉ gây thiệt hại về mặt vật chất và hình ảnh của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động bảo đảm an toàn trong không gian mạng quốc gia.

Để giảm thiểu nguy cơ của các cuộc tấn công mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tăng cường việc rà soát, đánh giá và phát hiện các lỗ hổng bảo mật trên các hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Họ cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện các biện pháp "vá lỗi" để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống theo quy định của pháp luật.

Đăng nhận xét

Post a Comment (0)

Mới hơn Cũ hơn