Lựa chọn bộ phát sóng wifi phù hợp theo nhu cầu | Wi-fi chuyên dụng là gì?

wifi chuyên dụng



    Nhiều bạn bân khoân khi chọn thiết bị wifi chịu tải cao và chỉ quan tâm nhiều đến các quảng cáo, độ xuyên tường, các công nghệ cho game thủ nhưng ít khi tìm hiểu phần cứng về chip xử lý của thiết bị mạng, dung lượng ram của thiết bị mạng, tốc độ cổng wan 1Gbps/ cổng Lan gigabit.
Vậy để giúp bạn xây dựng giải pháp cơ bản tốt hơn thì tham khảo tiếp nội dung bên dưới nhé, nhưng nếu không chuyên thì mình khuyên hãy thuê người để xây dụng sao đó bạn chỉ sử dụng và quản lý sẽ đỡ phát sinh nhiều chi phí khi chọn nhầm thiết bị mạng.

Các hệ thống mạng có lượng thiết bị truy cập đông đúc như wifi cho nhà hàng, wifi cho khách sạn, wifi cho quán cà phê sân vườn, wifi quán karaoke, wifi cho quán ăn, wifi tiệm salon, wifi cho tiệm hớt tóc – tiệm spa; ở môi trường mạng này không yêu cầu nhiều  về bảo mật và không có yêu cầu về tính sẵn sàng (tính năng chịu lỗi của thiết bị và tính năng dễ dàng phát hiện và khắc phục). Vậy nên bạn chỉ cần chọn thiết bị phát wifi đồng bộ có chức năng roaming - wifi marketing – sóng 5Ghz; được quản lý tập trung ở một Router có thể xử lý 200-300 thiết bị, sau cùng là vị trí lắp đặt wifi hợp lý để đảm bảo phân bổ sóng wifi bao trùm toàn bộ quán hay nơi bạn kinh doanh.

Đối với môi trường làm việc access point (AP) cho văn phòng, AP cho doanh nghiệp, AP cho Trụ sở làm việc, AP cho bệnh viện; thì bạn cần tính năng quản lý và sự ổn định nhiều hơn, thêm vào đó là một vài tính năng bảo mật, bạn nên chọn AccessPoint có thể triển khai wifi marketing để quảng bá hình ảnh công ty/ doanh nghiệp, có sóng 5Ghz/6Ghz, sử dụng tường lửa của router chẳng hạn như Mikrotik/ Draytek/… để có thể chặn bớt những truy cập đến web có mã độ, ưu tiên băng thông khi cần họp trực tuyên/ hội nghị trực tuyến, ưu tiên kết nối với server. Như vậy bạn sẽ giải quyết được bài toán wifi cho hội nghị, wifi cho hội trường, wifi mạnh để họp trực tuyến, Access point chịu tải lớn; Access point kết nối đồng thời 200 users.

Khi công ty/ doanh nghiệp có yêu cầu bảo mật cao hơn cho hệ thống mạng thì hãy chú ý thêm về VLAN, isolation, wi-fi 6e, wi-fi 7, WPA3 security, bảo mật các port camera và thậm chỉ là block, chỉ định các kết nối được phép. Hãy trang bị thêm thiết bị Switch layer 2/3, firewall hardware (Cisco, Fortinet), Cloud control.

1. Wireless Access Point là gì? Khi nào dùng thiết bị wifi chuyên dụng?

         Wireless Access Point là thiết bị mạng phát sóng wifi (điểm truy cập không dây) giúp cho các thiết bị như điện thoại thông minh, Tivi thông minh, laptop, máy tính pc có kết nối wifi liên lạc với nhau và liên kết đến Router chính để truy cập Internet.
          Chúng ta có thể hiểu đơn giản và không chuyên nghiệp về Access Point là thiết bị xử lý sóng wifi tương tự như Switch thiết bị chia tín hiệu mạng bằng cáp mạng (thường là RJ45 tốc độ 1Gbps) với chuẩn CAT5E, CAT6/6E, CAT7, CAT8); Hai thiết bị chỉ khác nhau ở chỗ là một bên hoạt động không dây băng tần 2.4Ghz, 5Ghz, mới nhất là băng tần 6Ghz với băng thông rộng và tốc độ truyền tải nhanh hơn, ngoài ra một số hãng đã công bố chuẩn Wi-Fi 7 với mong muốn tối ưu cho Internet vạn vật.
          Vậy khi nào chúng ta cần dùng bộ phát sóng Wi-fi chuyên dụng thay cho các Router wi-fi | Modem wi-fi được tặng kèm từ các nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP)? Cùng nhau tham khảo các tiêu chí được phân tích bên dưới để có thể lựa chọn nhu cầu thiết bị phát sóng wifi phù hợp cho mình:
- Do yêu cầu cần xử lý nhiều dữ liệu; xử lý nhiều kết nối đồng thời.
- Do yêu cầu thiết lập về bảo mật, quản lý tập trung, giới hạn người dùng, tối ưu chất lượng (QoS).
- Do yêu cầu về hoạt động ổn định của thiết bị phát wifi liên tục và không bị treo, mất tín hiệu đột ngột; tốc độ xử lý tín hiệu wifi nhanh và đồng thời nhiều thiết bị, độ trễ thấp (Latency low).
         - Đối tượng và phạm vi sử dụng vậy nên chúng ta tạm phân ra 3 vùng chính hay có thể gọi là tình huống (scenario wi-fi): Home (phạm vị ở nhà mật độ sử dụng thiết bị thấp), Average (phạm vi cửa hàng, văn phòng làm việc có không gian nhỏ ít số lượng kết nối vừa phải), Crowd (Mật độ đông đúc như Coffee Shop | Hotel | Motel | doanh nghiệp | Shopping Mall - Trung tâm thương mại, Train station).
          Sau khi đọc hết 4 yêu cầu trên thì bạn đã phần nào hiểu được tại sao chúng ta phải sử dụng bộ phát sóng wifi chuyên dụng rồi phải không. Dĩ nhiên chi phí đầu tư thiết bị mạng chuyên dụng sẽ đắc hơn rất nhiều so với các thiết bị mạng phổ thông nhưng bù lại bạn có được bảo mật và độ ổn định cao khi sử dụng.

2. Các thương hiệu chuyên về AccessPoint chịu tải cao

          Grandstream, Ubiquiti Unifi, Aruba Instant On, Arehive, Ruijie, Ruckus, Netgear, Cisco, Mikrotik, Cambium, Zyxel, XIRRUS, FortiAP, MERAKI, Juniper, Draytek, Linksys, Fortinet là các thương hiệu chuyên về sản xuất thiết bị mạng chuyên dụng chịu tải cao.
          Các thương hiệu chuyên về Router wifi và Modem wifi: Asus, Xiaomi, Totolink, TP-link, D-link, Huewai, Redmi, ZTE.


3. Access point kết hợp với router hãng khác

Access point vô tư kết hợp với các hãng Router khác mà không gặp bắt kì tình trạng lỗi nào. Nhưng nếu bạn muốn quản lý tập trung trên ứng dụng điện thoại không có nhu cầu cấu hình mạng chuyên sâu giữa các lớp mạng, VLAN, rounting, cân bằng tải WAN (load balancing WAN | Multi-WAN), thiết lập dễ dàng (setup network) thì mình khuyên bạn nên chọn đồng bộ router và access point cùng hãng.

4. So sánh sự ổn định của Accesspoint chuyên dụng với Router wifi

         Vì là thiết bị chuyên xử lý tín hiệu wifi nên accesspoint luôn được lập trình và thiết kế phần cứng hoạt động phục vụ cho mục đích liên tục và chịu tải. Các accesspoint theo thông số nhà sản xuất thì có thể xử lý hơn 200+ thiết bị đồng thời và thậm có một số accesspoint có thể đáp ứng 512 thiết bị (cụ thể như Ruijie RG-RAP2260 Reyee Wi-Fi 6 | Cambium cnPilot e600) trong khi các router wifi chỉ hoạt động tốt khi có ít hơn 60 thiết bị kết nối đồng thời; accesspoint tích hợp sẵn các tính năng phục vụ cho doanh nghiệp như wifi marketing, theo dõi lưu lượng băng thông và ứng dụng từ các thiết bị, quản lý tập trung trên controller hay cloud, ghi lại nhật ký,... WAP không thể tự mình routing hay cấu hình routing đến các lớp mạng khác mà phải phụ thuộc hoàn toàn vào router/ wireless router.
        
Ruijie RG-RAP2260(E)


Router được chế tạo ra với mục đích xử lý tín hiệu internet (đóng vai trò dẫn đường tín hiệu trao đổi ra vào internet và các thiết bị khác trong mạng bộ), trên router bạn sẽ thường thấy kí hiệu WAN, LAN (là nơi cấp phát ip và tính hiệu cho thiết bị mạng khác); port WAN là nơi nhận tín hiệu từ modem nhà cung cấp mạng internet hoặc bạn cũng sẽ thấy port usb 3G/ 4G hay thậm chí là công quang (SPF port) ;một số tính năng cơ bản khác của mạng wifi như cấp phát địa chỉ Ip (Ipv4, Ipv6), mở port forwarding, thiết lập firewall và các bộ lọc, vậy nên wifi chỉ là phần phụ thêm để tiện cho việc cấu hình và sử dụng trong mạng gia đình. 

SPF port router


5. Tổng kết ưu điểm và nhược điểm Accesspoint chịu tải cao

Các AccessPoint chuyên dụng thường sử dụng nguồn điện PoE để cung cấp năng lượng và tính hiệu mạng so với Router wifi thì chỉ sử dụng nguồn DC. Với nguồn PoE bạn sẽ chủ động hơn với việc tắt mở khi kết hợp với Switch PoE, không phải kéo thêm dây điện nguồn kèm theo, nhượt điểm duy nhất phải sử dụng cáp loại xịn để ổn định không bị hư vặt (chi phí đầu tư cao), chuẩn cáp phải từ CAT5E trở lên nhé < CAT6 < CAT7 < CAT8.

Switch Mikrotik layer 3






Đăng nhận xét

Post a Comment (0)

Mới hơn Cũ hơn