Những lưu ý cần tránh khi chọn mua laptop mới


Những vấn đề hay gặp phải khi bạn mua laptop mới thường mắc phải nhưng quá chú tâm vào cấu hình của máy, chất lượng hiển thị của màn hình và bỏ qua các chi tiết bên trong của thiết bị mà mình sắp mua,…



        Trên thị trường hiện nay có khá nhiều mẫu laptop nếu bạn không nghiên cứu kỹ về máy thì chúng ta sẽ dễ bị cuốn hút bởi những bạn tư vấn bán hàng, thông tin quảng cáo trên website, facebook,... Vì vậy bài viết sau đây mình muốn chia sẻ những kinh nghiệm chọn mua laptop để mọi  người có thể chọn 1 chiếc máy phù hợp với nhu cầu hiện tại và tương lai gần.

1. Chọn mua laptop có card đồ họa rời
Bạn là game thủ hay là người chuyên biên tập video 3D thì việc thường xuyên render xuất file chất lượng full HD, 4K thì hãy nên chọn card đồ họa rời. card đồ họa rời cũng có nhiều thông số chúng ta sẽ nghiên cứu kỹ hơn ở bài viết sau nhé.
Nhưng nếu bạn chỉ thiết kế đồ họa quảng cáo dạng 2D, chỉnh ảnh studio bằng photoshop, Illustrator, corelDraw, ligthroom,… thì bạn chọn dòng onboard kết hợp dung lượng của ram nhiều tí, ở cứng SSD là có thể chiến được rồi, quá đủ cho nhu cầu của bạn nhưng lại không tốn thêm chi phí đầu tư.


2. Tản nhiệt và thiết kế
Nhưng ý trên chúng ta nói về card VGA rời thì việc bạn phải nhắc đến tiếp theo không kém phần quan trọng là bộ phận tản nhiệt và thiết kế của máy laptop.
VGA rời chắc chắn sẽ làm máy tính của bạn nóng hơn card onboard vậy nên khi mua máy bạn cần kiểm tra hoặc hỏi nhân viên kỹ thuật, tra cứu sản phẩm trên trang chủ của hãng để biết được máy có bao nhiêu quạt tản nhiệt. Máy có card đồ họa rời mà chỉ có một quạt thì bạn nên tránh càng xa càng tốt nhé vì nó sẽ không bảo đảm việc tản nhiệt tốt nếu trong trường hợp nhiệt độ phòng của bạn cao. Mình chắc rằng hiệu năng laptop của bạn sẽ bị giảm đáng kể.
Nhiệt độ cao ảnh hưởng rất lớn đối với hiệu năng của thiết bị máy tính, vì vậy thiết kế của máy quá mỏng cộng thêm tản nhiệt kém thì kết quả máy bạn sẽ chạy hiệu năng không ổn định, nếu chuyên game hay đồ hoạ 3D bạn nên chọn máy có thiết kế hơn dày tí nhé, ý này thì theo quan điểm của riêng mình.


3. Chọn CPU
Ở CPU thì cũng có nhiều phân khúc nhưng cứ mua nhiều nhân xử lý, đời mới hơn nếu cùng phân khúc là tốt nhé, còn bài viết chi tiết về các dòng CPU sẽ gửi đến các bạn sau. Chọn CPU thì đơn giản hơn nhiều phải không nào.
Nếu bạn còn phân vân nữa thì chỉ việc check benmark CPU để so sánh là xong, bạn hãy xem video check benmark CPU bên dưới nhé.




4. Màn hình laptop
Thường thì laptop phân khúc giá rẻ thì sẽ dụng màn hình LCD, màn hình LCD sẽ có góc nhìn kém và màu sắc không chuẩn cũng nhưng tầng số quét thấp hơn rất nhiều so với màn hình IPS.
Tùy vào nhu cầu nếu bạn muốn màu sắc chuẩn và độ mượt mà của hình ảnh thì hãy chọn màn hình IPS nhé.
Quan tâm độ phân giải nữa các bạn nhé hiện nay hầu hết các màn hình đều có chuẩn HD rồi nhưng để chi tiết hơn thì có FULL HD, 2K và thậm chí là 4K.

5. Camera, loa, bàn phím và các cổng kết nối
Nếu bạn thường xuyên họp trực tuyến hay gọi video call cho gia đình, người thân, bạn bè thì xem thông số camera 1080p để chất lượng hình ảnh rõ hơn.
Loa thì cũng cần to to tí chứ chọn laptop mà loa nghe bé quá đôi khi mình muốn giải trí nghe nhạc trên laptop, xem phim trên laptop cũng phải ở mức tạm được chứ phải không nè.
Các cổng kết nối thì phải có các cổng phổ thông càng tốt nhé để tiện dụng trong một số trường hợp, HDMI, 3.5mm, USB-A, đọc thẻ nhớ SD,…

6. Ổ cứng SSD và RAM
Ram laptop thù càng cao càng tốt nhé mọi người, ram nhiều bạn sẽ chạy đa nhiệm tốt hơn, các phần mềm hiện nay khá ngốn ram vì lưu trữ tại RAM giúp xử lý nhanh hơn, chẳng hạn như Zalo hay Chrome, Photoshop,.... Và quan trọng hơn bạn hãy xem kỹ máy có mấy khe gắn RAM, đã gắn sẵn bao nhiêu thanh ram, tối đa nâng cấp dung lượng RAM là bao nhiêu, để tranh trường hợp sau này chúng ta nâng cấp thêm dung lượng RAM thì mở máy ra là RAM onboard như các dòng macbook, iMAC, hay chỉ một khe gắn thanh RAM thì khá bất tiện.
Dung lượng RAM hiện tại tối thiểu 8GB để làm văn phòng và 16GB để phục cụ game và xử lý đồ hoạ.
SSD thì nên lưu ý chọn chuẩn m2 chuẩn NVME để có tốc độ nhanh hơn so với ssd và hdd chuẩn sata 3.
Dung lượng từ 250GB trở lên để vừa lưu hệ điều hành và lưu dữ liệu xử lý, kể cả laptop hay macbook bạn của nên chọn dung lượng như vậy nhé.
Khe cắm ổ cứng nếu có được 2 khe cắm thì tốt sau này chúng ta mua thêm gắn vào dễ dàng, còn nếu không có thì chúng ta mua thiết bị chuyển ổ đĩa DVD thành ổ cứng phụ cũng được (Caddy bay SSD/ HDD) giá thiết bị này tầm 200k trở lại.


7. Chọn hãng mua laptop
Hãng nào không quan trọng, quan trọng bạn chọn đứng nhu cầu mà mình cần để cân đối tài chính và có thể nâng cấp sau này.
        
        Cũng có một số dòng laptop đã trang bị sạc nhanh, mình sẽ có bài viết nghiên cứu thêm về công nghệ sạc nhanh trên laptop.

Đăng nhận xét

Post a Comment (0)

Mới hơn Cũ hơn