Cách phòng tránh mất dữ liệu máy tính từ những thao tác cơ bản

            Bạn là người cẩn thận và thường xuyên dùng ổ cứng di động để chép dữ liệu từ máy tính ra đẻ đảm bảo không bị virus tấn công hay các sự cố ngoài ý muốn (cháy nổ, lỗi ổ cứng,...).

 


            Ở bài viết này hiệu năng và công nghệ chỉ phân tích máy tính sử dụng hệ điều hành Windows thôi nhé.

 

1. Thường xuyên sử dụng lệnh CUT thay cho copy và delete

            Chúng ta muốn di chuyển một files (tệp) hay một folder (thư mực) hay gọi tóm lại là dữ liệu (data) thì đối với hệ điều hành windows thì chúng ta sẽ dùng lệnh để di chuyển dữ liệu.

            Từ MS-DOS là lệnh MOVE (Lệnh move được sử dụng để di chuyển một hoặc các tệp tin từ một thư mục này sang thư mục khác. Lệnh move cũng được dùng để đổi tên các thư mục).



            Còn từ windows 98 trở về sau thì đã có giao diện và chúng ta sử dụng lệnh CUT.

Windows XP, windows 7, windows 8.1, windows 10, windows 11 thì xuất hiện thêm phím tắt để thực hiện lệnh di chuyển dữ liệu bằng cách kết hợp phím Ctrl và phím X (Ctrl + X).

             Vậy tại sau chúng ta phân tích vấn đề này, có phải bạn đọc qua thì cảm thấy rất bình thường và chả lấy gì là quan trọng, vì thì chưa đúng đâu chúng ta đi tiếp phần ví dụ thì sẽ thấy hệ điều hành MacOS của Apple quan tâm người dùng hơn hệ điều hành Windows của Microsoft.

             


            Ví dụ nhé, bạn cẩn thận gắn ổ cứng di động (HDD portable) để chép dữ liệu quan trọng từ máy tính cá nhân (Personal computer – PC) hay Laptop (máy tính xách tay) ra để lưu trữ dự phòng (backup).

            - Sự cố bạn vô tình chạm vào cáp usb truyền dữ liệu của ổ cứng rời làm tín hiệu gián đoạn thì windows sẽ tự động nhận lại ổ cứng rời, trong quá trình này thì dữ liệu bạn đang di chuyển chắc chắn sẽ bị broken ngay hay nói một cách khác là bị hỏng không thể mỏ file để sử dụng.

            - Hay đơn giản hơn nữa là máy tính để bàn của bạn không có thiết bị lưu điện (UPS) và điện không ổn định , máy tính sẽ máy điện thì dữ liệu đang di chuyển cũng sẽ bị hỏng, dữ liệu sẽ không còn nguyên vẹn.

            - Còn đối với Laptop thì khi máy sắp hết pin sẽ tự động sleep (chế độ ngủ) hay hibernate (chế độ ngủ đông), dữ liệu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

            Với những ví dụ cụ thể ở trên về trường hợp có ảnh hưởng đến quá trình di chuyển dữ liệu của chúng ta. Nhưng đổi lại khi bạn sử dụng lệnh copy (sao chép) kết hợp với delete (xóa) thì sẽ an toàn hơn nhiều so với lệnh di chuyển dữ liệu, vì trong quá trình sao chép nếu có lỗi xảy ra thì dữ liệu nguồn vẫn tồn tại không bị mất nhu quá trình di chuyển dữ liệu, khi đã sao chép xong chúng ta tiến hành xóa dữ liệu nguồn đi. Cách này tuy phải thao tác thêm nhưng cực kì an toàn nhé mọi người.

 

2. Không thực hiện việc nén, lưu thành một file.

            Việc không gom gọn dữ liệu vào một file là thói quen thường thấy của đại đa số người dùng, thường thì chúng ta chỉ lưu vào một thư mục vậy nên khi chúng ta sao lưu dự phòng qua một thiết bị khác sẽ rất chậm, dễ bị lỗi trong quá trình sao lưu. Nên để cải thiện việc này hiệu năng và công nghệ chỉ bạn một mẹo nhỏ là nén lại thành 1 file .zip/ .rar/ .iso,... sẽ giúp tăng tốc độ sao chép dữ liệu của bạn đáng kể và an toàn hơn, nếu file có dung lượng quá lớn từ 20-30 Gibabyte bạn làm ngược lại là tách thành nhiều file nhé (vấn đề này chúng tôi sẽ có bàn viết chi tiết hơn).


            Lợi ích khi bạn lưu dữ liệu vào 1 file và đặt password bảo vệ thì sẽ phòng tránh việc mất dữ liệu khi máy tính của bạn bị nhiễm ransomeware (virus máy tính mã hóa dữ liệu), dữ liệu của chúng ta sẽ an toàn hơn khi chỉ để trong một thư mục mà không có lớp bảo vệ nào hết, đây là cách cơ bản để phòng tránh thôi nhé nếu muốn bảo dữ liệu của bạn an toàn hơn nữa thì phải kết hợp các biện pháp khác.

            Ngoài ra khi dữ liệu được tập trung và một file thì tỷ lệ khôi phục dữ liệu cũng cao hơn rất nhiều so với việc bạn để nhiều file dung lượng nhỏ vài MB hay vài KB. Chắc bạn cũng biết là trước khi định dạng ổ cứng SSD (lưu trữ bằng chip giống như USB) thì việc phải chạy chống phân mảnh (Disk Defragmenter) ổ cứng HDD sẽ là thường xuyên hơn giúp ổ cứng truy xuất dữ liệu nhanh hơn, nhưng với ổ cứng SSD thì SSD không dùng cơ chế quay nữa cũng không dùng đầu đọc và ghi để truy xuất dữ liệu mà dùng chip nhớ nên không cần chạy chống phân mảnh nữa mà thay vào đó là TRIM được kích hoạt trên hệ điều hành windows. Tuy vậy SSD cũng bị ảnh hưởng tốc độ truy xuất dữ liệu nếu bạn để qua nhiều filde dung lượng nhỏ trên ổ cứng

            Hãy thực hiện các thao tác đơn giản này để bảo vệ dữ liệu trên máy tính của bạn được tốt hơn.

 

3. Đặt tên thư mục và file quá dài.

            Lỗi tiếp theo này chúng tôi nói đến thật ra cũng là một thói quen vô tình làm chúng ta mất dữ liệu trong quá trình sao chép hay di chuyển dữ liệu qua một thư mục, ổ cứng di động, qua máy tính khác,… Vì mặc định hệ điều hành windows chỉ cho phép chúng ta tạo đường dẫn file (path) tối đa 260 kí tự (over 260 character).


            Vì khi bạn di chuyển dữ liệu từ folder có tên ngắn sang một folder có tên dài hơn nhiều, trong folder lại có 10 files, 9 files đặt tên ngắn, 1 file có tên dài thì bạn sẽ nhận được thông báo “path too long”. Dĩ nhiên sẽ không sao nếu chỉ có 1 folder và ít file.

            Hãy tưởng tượng nếu nhiều hơn thì khi phát sinh thông báo như vậy bạn sẽ không biết bị ở folder nào và phải tìm kiếm sửa tên file hay folder khá mất thời gian và công sức. Trường hợp này nếu áp dụng cách thứ 2 gom gon dữ liệu vào 1 file cũng sẽ tối ưu hơn.

            Đặt tên file và folder bằng ngôn ngữ tiêng Việt thì trong một số trường hợp một số phần mềm sẽ báo lỗi, hãy đặt tên theo nguyên tắc nào đó mà bạn thích ví dụ đặt không dấu và có nội dung và năm, tháng thực hiện “hinhanh tongket 2030” chẳng hạn.

 

            Sau khi đọc bài viết của chúng tôi hãy điều chỉnh thói quen để bảo vệ dữ liệu cá nhân, tránh bị mất dữ liệu ở những tình huống cơ bản mà chúng ta có thể phòng tránh, dữ liệu sẽ được an toàn và tối ưu hơn chỉ với những cách cơ bản trên.


Đăng nhận xét

Post a Comment (0)

Mới hơn Cũ hơn